[Two Students from the Faculty of Software Engineering won First Prize in Vietnam Hackademics Contest 2015] 

Vietnam Hackademics 2015 - Cuộc thi sáng tạo phần mềm giáo dục đầu tiên tại Việt Nam đã diễn ra vào hai ngày 01 - 02/08/2015 tại HUTech - Đại học Công nghệ TPHCM. Đã có tổng cộng 92 bạn đăng ký tham gia và chia thành 34 đội với nhiều chủ đề khác nhau.

Sau hai ngày làm việc căng thẳng, các thí sinh đã mang đến Vietnam Hackademics nhiều ý tưởng độc đáo, mới lạ, đẹp mắt, chứng tỏ rõ khả năng của các bạn thanh niên trẻ trong việc phát triển sản phẩm tốt với tốc độ cao. Một số sản phẩm đặc sắc có ý nghĩa về mặt giáo dục xuất hiện trong phần demo sản phẩm như mạng chia sẻ kiến thức về giáo dục giới tính, hay phần mềm dạy sinh học có sử dụng sự kết hợp linh hoạt Oculus và Leap Motion là những điểm nhấn thú vị thể hiện sự chọn lọc ý tưởng thông minh và nghiêm túc cũng như sự đầu tư tìm tòi về mặt công nghệ của các bạn trẻ.

Sinh viên Nguyễn Viết Danh và Trần Đình Đạt (team Pirates) đến từ khoa Công nghệ Phần mềm (K07), trường Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG TPHCM đã xuất sắc vượt qua 33 đội còn lại để giành chức vô địch cuộc thi Vietnam Hackademics 2015 và đoạt suất đi Hong Kong để thăm văn phòng đầu tư Fresco Capital và Startup, cùng cơ hội học hỏi với Platform5 Launch Kit và bộ robot tự động Swivl cho mỗi thành viên.

Trong hai ngày diễn ra sự kiện, ban tổ chức thực sự đã tạo ra các bạn trẻ một sân chơi bổ ích và lý thú, qua đó khuyến khích các bạn trẻ dành sự quan tâm nhiều hơn đến giáo dục cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào việc phát triển ngành giáo dục tại Việt Nam. Sau Tokyo, TP Hồ Chí Minh, nhóm Hackademics sẽ tiếp tục nỗ lực đưa cuộc thi sáng tạo phần mềm Hackademics này đến với ngày càng nhiều hơn nữa các bạn trẻ tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Giải I

Sinh viên Nguyễn Viết Danh và Trần Đình Đạt (K7, khoa CNPM) nhận giải nhất của cuộc thi

Ý tưởng của team Pirates:

Trong thời buổi hầu hết các bậc cha mẹ đều bận rộn cho công việc của mình thêm vào đó là sự bùng nổ của điện thoại thông minh, việc sở hữu cho riêng mình một chiếc điện thoại smartphone là điều bình thường đối với trẻ em hiện tại.

Bên cạnh số ít dùng cho các mục đích tốt như phục vụ học tập và giải trí đúng lúc, phần lớn các trẻ em dùng chúng vào các mục đích như chơi game, xem phim hoạt hình và thêm vào đó là Facebook nhưng do bận rộn cha mẹ không thể kiểm soát được chúng. Đó là lý do phần mềm này ra đời.

Khi trẻ em sử dụng điện thoại trong 1 khoảng thời gian nào đó (khoảng thời gian này được thiết lập do bố mẹ chúng), phần mềm sẽ tự động kích hoạt và giúp các em có thể học dựa vào bộ câu hỏi trong cơ sở dữ liệu. 

Phần mềm cũng cho phép người dùng (chủ yếu là bố mẹ và người lớn vì cần phải nhập mật khẩu để thực hiện thao tác này) thêm các câu hỏi đố vui hoặc những câu hỏi thuộc các lĩnh vực khác để làm phong phú thêm bộ câu hỏi của phần mềm cũng như có thể phù hợp nhất với từng trẻ em.

Và sau khi các em đã hoàn thành với số lượng câu đúng đủ lớn (số lượng câu này được bố mẹ chúng thiết lập và mặc định là 21/30 câu hỏi), các em được phép sử dụng vào các mục đích mà các em muốn.

Và sau khi sử dụng điện thoại 2 tiếng thì phần mềm tự động khóa máy và yêu cầu nhập mật khẩu để tiếp tục kích hoạt sử dụng điện thoại, mật khẩu này chỉ có bố mẹ các em biết.

Một lần nữa xin chúc mừng sinh viên Nguyễn Viết Danh và Trần Đình Đạt và sẽ có nhiều giải thưởng hơn nữa trong thời gian tới.

Trân trọng.