Diễn ra từ ngày 16/05 đến ngày 17/05/2015, cuộc thi GameUIT Hackathon 2015 do Khoa Công nghệ Phần mềm phối hợp cùng câu lạc bộ GameUIT, Trường Đại học Công nghệ Thông tin, ĐHQG TPHCM tổ chức đã kết thúc tốt đẹp và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các thí sinh dự thi, từ các doanh nghiệp và khán giả của cuộc thi. GameUIT Hackathon 2015 là cuộc thi lập trình game trên mobile dành cho các bạn là học viên, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, Viện, Trung tâm thuộc khu vực TPHCM và khu vực lân cận như: Đại học CNTT, ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Việt Đức, Đại học FPT, ĐH Nông Lâm, ĐH Quốc tế Miền Đông,… Cuộc thi năm nay thu hút 33 đội chơi với gần 130 thí sinh đến từ 15 đơn vị khác nhau nên cuộc thi đã diễn ra hết sức sôi động, gay cấn và kịch tính nên đã thu hút đông đảo khán giả tham gia ủng hộ cho cuộc thi.

Trong 33 đội đăng ký dự thi, Pirates là đội được ghép nhóm ngẫu nhiên của Ban tổ chức từ các đội và thí sinh đã đăng kí dự thi nhưng chưa đủ số lượng (tối đa 5 thành viên). Pirates được ghép từ 3 sinh viên gồm Sơ Tuấn Hoàng, Nguyễn Thanh Cao, Lê Tấn Vũ Khanh thuộc trường ĐH CNTT (trước đó đã hoạt động cùng nhau trong việc học và làm game) và bạn Nguyễn Hồ Phương, sinh viên năm nhất, ngành CNTT đến từ trường ĐH Sư Phạm TPHCM. Điều tuyệt vời hơn ở kết quả chung cuộc, Pirates là team giành được giải nhì tại cuộc thi và giải nhất hạng mục dành cho Window Phone.

Pirates nhận giải

Giải nhì cuộc thi – team Pirates

Trong cuộc thi lần này với chủ đề “Game for Green Earth”, Pirates đã xây dựng game Tree is Your Life với mô hình một cây xanh được gắn trên quả địa cầu và mặc định bị ô nhiễm 50% bởi rác, còn lại là đất tốt, một ô vuông 8x8 có các yếu tố: nước, mặt trời, sâu, đất và rác và một thanh “tăng trưởng”. Nhiệm vụ của người chơi là phải làm sao để cây tăng trưởng thông qua việc “ăn” các yếu tố nước, mặt trời, sâu trong bảng ô vuông bằng cách chạm và kéo thả . Tuy nhiên vấn đề hoàn toàn không đơn giản, sự phát triển của cây sẽ bị cản trở bởi rác. Khi người chơi “ăn” nhầm rác, quả địa cầu sẽ ô nhiễm dần. Khi phần ô nhiễm lớn hơn phần đất tốt, cây sẽ không tăng trưởng. Để khắc phục, hãy tìm yếu tố đất. Game Tree is Your Life được Ban giám khảo đánh giá cao về ý tưởng cũng như kĩ thuật và thu hút hơn 120 lượt like ngay sau được public trên fanpage của cuộc thi tại https://www.facebook.com/clbgameuit chỉ trong vài giờ.

GameLifeTree

Giao diện game Tree Is Your Life của Pirates tại GameUIT Hackathon 2015

Ngay sau kết thúc cuộc thi, Phương không nói lời chia tay với đồng đội mà ngược lại Phương đã chính thức tham gia vào team của các bạn Hoàng, Cao, Khanh,… để học hỏi và start up cho việc sản xuất game sắp tới của team Pirates. Ban tổ chức cuộc thi GameUIT Hackathon 2015 đã có buổi phỏng vấn Khanh, cựu thành viên và Phương, thành viên mới của Pirates ngay sau kết thúc cuộc thi để chia sẻ thêm kinh nghiệm cho các bạn sinh viên về việc học và làm game.

Khanh Phương

Đại diện team Pirates: Lê Tấn Vũ Khanh (trái) và Nguyễn Hồ Phương (phải)

Tại sao bạn đặt tên team là Pirates?

Khanh: Pirates ai cũng biết nghĩa là cướp biển, mà cướp biển thì sẽ cướp bốc của người khác. Nhưng bạn hãy nghĩ đến một mặt khác của nó, đó là cướp biển thích được tự do, thích được làm những điều mình muốn. Và chúng tôi là những con người như thế.

Cảm giác của các bạn khi tham gia cuộc thi và đạt được giải cao?

Khanh: Khi tham gia cuộc thi cả team mình rất hào hứng, có rất nhiều trường tham gia, rất nhiều gương mặt đáng chú ý, đặc biệt là có team còn có khá nhiều sản phẩm trên play store rồi. Điều đó đem lại một áp lực nhất định và đồng thời cũng là thử thách đối với team. Thời khắc trao giải mới là đáng nhớ nhất, mình không nghĩ sản phẩm của mình đạt được giải cao như vậy vì khi được chọn vào top 11 thì sản phẩm của team mình nằm ở đâu đó, thật sự rất bất ngờ nhưng cũng rất vui và cũng là niềm tự hào của cả team.

Phương: Thật sự từ lúc đầu khi nghĩ tới việc tham gia cuộc thi GameUIT Hackathon 2015, em không dám tin sẽ đạt giải vì nghĩ rằng mình chỉ là sinh viên năm nhất, chưa biết cách để lập trình ra một Game hoàn chỉnh. Mục đích lớn nhất em đến tham gia cuộc thì chỉ là học hỏi và giao lưu với các bạn, anh, chị có cùng đam mê và sở thích. Em rất vui vì team của mình đã đạt giải cao trong cuộc thi, tuy nhiên cũng có chút buồn vì mình chưa thực sự đóng góp nhiều cho sự thành công của team.

Cảm xúc của đội khi có thêm thành viên vào lúc tham gia cuộc thi như thế nào?

Khanh: Khi đang ký thì chỉ đăng ký 3, nhưng trước giờ G thì mình được nghe thông tin từ đội trưởng là có thành viên, cũng hơi bất ngờ 1 chút, nhưng cũng đáng tin tưởng bạn ấy vì theo mô tả của nhóm trưởng thì bạn ấy là một người đáng để cả team tin cậy. Ai cũng biết “học thầy không tày học bạn” mà. Khi được học chung với những người bạn với những từ ngữ gần gũi thì tất nhiên mình sẽ dễ tiếp thu hơn, ngoài ra, team hoạt động rất nghiêm túc, có kế hoạch rõ ràng và có cả định hướng cho tương lai nữa.

Cảm giác của bạn khi tham gia dự thi cùng các anh chị trường khác và có kinh nghiệm trong làm game là gì?

Phương: Ban đầu khi tham gia cuộc thi thì em có chút lo lắng và sợ sệt vì tham gia ở môi trường hoàn toàn mới. Tuy nhiên, các anh chị ở UIT rất thân thiện và nhiệt huyết làm cho em không còn thấy xa lạ nữa. Trong cuộc thi, các anh trong team em vừa phải làm sản phẩm vừa phải mô tả cho em hiểu về quy trình để cho ra một game hoàn chỉnh. Sau cuộc thi hôm đó em đã hiểu thêm nhiều về cách sử dụng phần mềm Unity.

Các bạn phân công công việc như thế nào? Tính hiệu quả ra sao?

Khanh: Công việc được phân công một cách rõ ràng và hợp lý, sẽ phát huy thế mạnh của từng người, và cũng trong quá trình làm việc đó, mọi người có thể trao đổi về thế mạnh của nhau, giúp cho những người còn lại được hoàn thiện hơn nữa.

Hiệu quả thì tất nhiên là có rồi, vì trong team không chỉ là những người bạn, mà còn có anh khóa trên, hoạt động theo kiểu “người đi trước dẫn dắt kẻ phía sau”, dần dần các thành viên mới sẽ có được nhiều kiến thức hơn để có thể làm việc tốt hơn khi là thành viên của nhóm.

Thuận lợi và khó khăn khi team được BTC ghép nhóm như vậy?

Khanh: Đầu tiên xin nói về khó khăn trước, vì tất cả là sinh viên và một vài đã đi làm nên gây khó khăn về thời gian sinh hoạt nhóm, và thời gian hoạt động của từng thành viên, nhưng ở thời điểm hiện tại thì vấn đề đó đã được khắc phục.

Thuận lợi của nhóm đó là mọi người chia sẻ kinh nghiệm cho nhau (về môi trường làm việc, áp lực công việc,...), chia sẻ kiến thức mà mình đang có, và đồng thời trao dồi thêm những lỗ hỏng mà mình bỏ xót khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bạn đã học hỏi được gì ở cuộc thi và các người bạn mới của bạn trong team Pirates?

Khanh: Cả nhóm chủ yếu là chia sẻ cùng nhau, qua những buổi gặp nhau trực tiếp để nói chuyện, hoặc “chém gió”, cũng không loại trừ hình thức chia sẻ online qua skype, ai có vấn đề chưa giải quyết được thì đặt câu hỏi trên skype, các thành viên khác sẽ trả lời đồng thời những bạn có cùng câu hỏi cũng sẽ nhận được câu trả lời tương tự.

Cảm nhận của bạn về hoạt động, kế hoạch chung của team như thế nào?

Khanh: Team phối hợp làm việc với nhau rất nhuẩn nhuyễn (dù chỉ mới tham gia cuộc thi đầu tiên) từ việc code, ăn uống, nghĩ ngơi, quan tâm tới sức khỏe của nhau rất chặt chẻ. Mọi người đều hài lòng với phần công việc của mình.

Phương: Lần đầu tham gia cuộc thi GameUIT Hackathon cũng là lần đầu em làm việc chung với các anh team Pirates. Em cảm nhận được từng thành viên trong team làm việc rất có trách nhiệm. Trong đó có anh Sơ Tuấn Hoàng là team leader, anh phân công công việc rõ ràng, cụ thể cho từng thành viên. Người có it kinh nghiệm sẽ làm những việc dễ, người có nhiều kinh nghiệm sẽ làm việc khó hơn. Do đó không ai trong team được phép ngồi chơi cả. (Cười)

Team có kế hoạch hoạt động sắp tới chưa? Những dự định gần nhất của team Pirates là gì?

Khanh: Nhóm đã được thành lập từ trước cuộc thi khoảng  2 tháng, nên kế hoạch cũng đã được vạch ra từ đó, kế hoạch của nhóm vẫn là làm game và trao dồi thêm kiến thức cho cả nhóm, học hỏi lẫn nhau, và sẽ tham gia các cuộc thi để có thể mở mang tầm nhìn và hiểu hơn nữa về thị trường game trong lẫn ngoài nước, bên cạnh đó cũng sẽ đóng góp cho thị trường game Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

Team sẽ là một team hoạt động lâu dài, và theo đuổi đam mê lập trình game, những dự định gần nhất của team là sẽ publish một số sản phẩm mà team đang phát triển lên các nền tảng khác nhau cụ thể là Android và Windows Phone.

Team Pirates có định tuyển thêm người không? Nếu tuyển thêm thì hình thức và yêu cầu tuyển như thế nào?

Khanh: Về mặt tuyển thêm thành viên luôn luôn là có, chỉ cần người đó có đam mê, chịu khó, có thể làm việc trong áp lực cao và biết sắp xếp thời gian hợp lý là được.

Bạn có gì muốn chia sẻ, gởi gấm đến Ban tổ chức cuộc thi GameUIT Hackathon 2015?

Khanh: Cuộc thi diễn ra nói chung rất thành công cho tới phút cuối. Ngoại trừ một yếu tố khách quan đó là mất điện, BTC nên linh hoạt hơn trong việc bố trí vị trí thi cho các team trong trường hợp mất điện, vì khi mất điện mà ngồi đông như vậy, rất nóng là không thể tập trung làm việc được. Thay mặt cho thành viên của Pirates Team xin chân thành cảm ơn BTC đã tạo ra một sân chơi rất thú vị và bổ ích dành cho những người đam mê lập trình game, ở đó mọi người có thể trau dồi thêm nhiều hơn nữa kiến thức của bản thân.

Phương: Em nghĩ đây là cuộc thi rất hay và bổ ích, là sân chơi và cũng đồng thời là cuộc tranh tài gay cấn dành cho những bạn có đam mê về game. Em rất cám ơn BTC đã tổ chức cuộc thi , tạo điều kiện để em và các bạn có dịp học hỏi, mở rộng kiến thức, thỏa lòng đam mê của mình.

Nếu GameUIT Hackathon 2016 diễn ra, Pirates có tiếp tục tham gia?

            Khanh: Chắc chắn đội mình sẽ tham gia rồi. (Cười)

Lời kết

GameUIT Hackathon 2015 không chỉ là sân chơi sôi động về lập trình game mà còn là cầu nối hiệu quả cho tình bạn, tình đồng nghiệp giữa nhóm Hoàng, Cao, Khanh và Phương. Qua cuộc thi này họ đã quen nhau và hiểu nhau nhiều hơn. Họ đã cùng hoạt động và cùng nhau vượt qua những khó khăn, thử thách tại GameUIT Hackathon 2015. Giờ đây, họ đang học cùng nhau, chia sẻ cùng nhau, khởi nghiệp cùng nhau và cùng nhau chinh phục ước mơ về một “lò” sản xuất game nhằm đóng góp cho thị trường game Việt Nam.

Ngành game Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và cần lắm những bạn sinh viên năng động, ham học hỏi, chịu khó, cầu tiến và sống, làm việc có mục đích, ước mơ như các thành viên team Pirates. Xin chúc cho các thành viên team Pirates sớm đạt được ước mơ của mình và hy vọng trong thời gian sắp tới sẽ có nhiều game chất lượng được được ra lò mang thương hiệu Pirates. Xin chân thành cảm ơn Pirates đã tham gia buổi phỏng vấn.