Sáng ngày 23/06/2025, Khoa Công nghệ Phần mềm đã tổ chức buổi làm việc chính thức với ZingPlay Studio – VNG để hoàn thiện nội dung môn học mới “Phát triển Kỹ năng Lập trình Game Ứng dụng trong Thực tế”. Đây là kết quả của chuỗi hoạt động hợp tác giữa hai bên, bắt đầu từ buổi làm việc trực tiếp giữa VNG và lãnh đạo Trường Đại học Công nghệ Thông tin – ĐHQG-HCM cùng đại diện Khoa Công nghệ Phần mềm, trong đó hai bên đã thống nhất định hướng hợp tác về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong lĩnh vực game. Tiếp theo đó, vào ngày 12/06/2025 vừa qua, ZingPlay Studio – VNG và Khoa CNPM đã tổ chức buổi họp trực tuyến nhằm trao đổi sâu hơn về việc cập nhật chương trình đào tạo và cùng xây dựng một môn học có tính thực tiễn cao, được phát triển từ chương trình nội bộ Game Development Fresher (GDF) của VNG.
1. Phát triển từ chương trình Fresher Training nội bộ tại ZPS – VNG
Hình 1: Nội dung chương trình
Môn học “Phát triển Kỹ năng Lập trình Game Ứng dụng trong Thực tế” được xây dựng dựa trên chương trình đào tạo nội bộ dành cho fresher tại ZingPlay Studio – VNG, đơn vị dẫn đầu trong phát triển và vận hành game tại Việt Nam.
Nội dung học bao phủ đầy đủ quy trình phát triển game trong môi trường doanh nghiệp, bao gồm các lĩnh vực như lập trình, Game Art, multimedia, thiết kế, âm thanh (audio), marketing và kỹ năng mềm: từ lập trình, thiết kế, đồ họa, âm thanh, kiểm thử, đến kỹ năng triển khai sản phẩm ra thị trường.
2. Đồng giảng dạy bởi giảng viên và chuyên gia VNG
- 02 giảng viên từ Khoa Công nghệ Phần mềm
- 05 chuyên gia từ ZingPlay Studio – VNG (dự kiến), là những người có kinh nghiệm thực chiến ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong chuỗi phát triển game như:
• Lập trình backend, client
• Game design, UI/UX, Game Art, multimedia, audio
• QA, publishing, marketing, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng mềm
Ngoài ra, sinh viên còn được hỗ trợ xuyên suốt bởi đội ngũ mentor đến từ doanh nghiệp, giúp giải đáp thắc mắc, định hướng kỹ thuật và chỉnh sửa sản phẩm.
3. Học tại VNG Campus – Môi trường chuyên nghiệp, hiện đại
Hình 2: Một lớp học tại VNG Campus
Một phần nội dung sẽ được triển khai ngay tại campus hiện đại của VNG, giúp sinh viên:
- Làm việc cùng ekip thật
- Tiếp xúc trực tiếp quy trình, công cụ, quy chuẩn làm game tại doanh nghiệp
- Học trong môi trường nghiêm túc, chuyên nghiệp, gắn với thực tiễn ngành
4. Nội dung bao phủ toàn bộ quy trình phát triển game
- Lập trình game đa nền tảng bằng Godot Engine
- Ứng dụng design patterns, clean code, Git
- Tích hợp thiết kế đồ họa, âm thanh, hoạt họa chuẩn công nghiệp
- Học về marketing, phát hành sản phẩm, kỹ năng thuyết trình, làm việc liên phòng ban
- Nội dung môn học cũng tích hợp các yếu tố quan trọng như Game Art, âm thanh (audio), thiết kế (game design), marketing và trải nghiệm người dùng, giúp sinh viên tiếp cận phát triển game một cách toàn diện, không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn về mặt cảm xúc, sáng tạo và thương mại.
5. Đồ án cuối kỳ – Hướng đến khả năng phát hành thực tế
Sản phẩm cuối kỳ của sinh viên sẽ:
- Được xây dựng với code tối ưu, logic rõ ràng
- Trải qua kiểm thử chuyên nghiệp
- Có thể đạt tiêu chuẩn để đưa lên store hoặc showcase
- Có sự hỗ trợ trực tiếp từ đội ngũ mentor và giảng viên
Khóa học là bước đệm vững chắc cho sinh viên muốn theo đuổi ngành phát triển game, với kiến thức, kỹ năng và sản phẩm thực tế – ngay khi còn trên ghế nhà trường.